Kokichi Mikimoto - Người Thổi Hồn Vào Ngành Nuôi Cấy Ngọc Trai

Kokichi Mikimoto là một trong những nhân vật nổi tiếng và đầy tài năng trong ngành nuôi cấy ngọc trai. Với tình yêu và sự đam mê không ngừng, ông đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công của ngành công nghiệp này. Bài viết này của Ngọc Trai Song Long sẽ đi sâu vào cuộc đời và thành tựu của Kokichi Mikimoto - người thổi hồn vào ngành nuôi cấy ngọc trai, mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Kokichi Mikimoto là ai?

Kokichi Mikimoto là một doanh nhân Nhật Bản, được biết đến với việc phát minh ra kỹ thuật và làm nên cả một cuộc cách mạng ngành nuôi cấy ngọc trai. Ông được xem là “vua ngọc trai” của mọi thời đại.

Ông sinh ngày 25 tháng 1 năm 1858 tại thành phố Toba, tỉnh Mie, Nhật Bản. Kokichi là anh cả trong một gia đình bình dân với tám người con trai, ba người con gái, cả nhà sống dựa vào một tiệm mì mang tên Awako tại thành phố Toba, tỉnh Mie (Nhật Bản) – do ông nội Kichizo, người có ảnh hưởng rất lớn đến Kokichi, sáng lập. Ngay từ sớm, Kokichi đã bộc lộ năng khiếu kinh doanh bẩm sinh khi tham gia vào các công việc của tiệm mì, đồng thời mua bán thêm những mặt hàng khác như hải sản, rong biển, than đá, rau quả,… Lúc rảnh rỗi, ông còn tham gia đóng kịch Kyogen truyền thống và rất được yêu thích mỗi khi trình diễn ở ngôi đền Kata tại Toba. 

Năm 17 tuổi (1875), Kokichi có dịp chiêm ngưỡng chiến hạm H.M.S Silver của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Toba; nhiều ngư dân đã cố dùng những thuyền nhỏ bám sát mạn tàu để chào bán các mặt hàng nhu yếu phẩm cho thủy thủ đoàn, nhưng lại bị xua đuổi. Nhờ đầu óc lanh lợi cùng kỹ năng thu hút sự chú ý đặc biệt mà Kokichi đã bán hàng thành công cho họ và kiếm được những đồng ngoại tệ đầu tiên trong đời.

Tìm hiểu ngay: Bộ trang sức ngọc trai sang trọng, tinh tế - Quà tặng ý nghĩa cho những người phụ nữ thân yêu

kokichi-mikimoto-la-ai

Mikimoto đã tìm ra ngọc trai như thế nào?

Ở vào tuổi 30, Mikimoto bắt đầu tiến hành nghiên cứu trên các giống trai bản địa vùng Akoya. Sử dụng phương pháp được phát triển tại Trung Quốc vào nhiều năm trước đó, ông đã đặt một nhân hạt vào trong miệng trai Akoya và thả lại chúng vào trong nước để tạo ra ngọc thô. Khi những viên ngọc trai thô này được lai tạo thành công, ông muốn tạo ra các viên ngọc trai tròn, hoàn hảo.

Ngày 11/07/1893, viên ngọc trai đầu tiên hình bán cầu được tạo thành bởi kỹ thuật nuôi cấy của Kokichi Mikimoto. Đó là thời điểm khai sinh ra ngọc trai nuôi cấy mà chưa có ai trên Thế Giới thành công. Sau đó vào năm 1905 Ông đã tinh chỉnh phương pháp để tạo ra một viên ngọc trai tròn hoàn hảo từ con hàu Akoya của biển Nhật Bản. Kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của ông được cấp bằng sáng chế vào năm 1916. Và hiên nhiên, ông trở thành 1 trong 10 nhà phát minh vĩ đại nhất Nhật Bản. Nhà phát minh vĩ đại nhất nước Mỹ, Thomas Edison, đã rất ngưỡng mộ những viên ngọc trai được nuôi cấy này.

Ngọc trai tự nhiên tạo ra khi có một vật lạ nhỏ bên ngoài chui vào bên trong con hàu, con trai và nằm luôn trong đó. Bị kích thích bởi vật lạ này, con hàu/trai tạo ra một lớp xà cừ bao bọc lấy hạt cát xâm nhập đó. Quá trình này lặp đi lặp lại qua thời gian tạo ra viên ngọc trai tự nhiên tuyệt đẹp.

Ước mơ tạo dựng một trại nuôi cấy ngọc trai được ông Kokichi hiện thức hóa vào năm 1888. Tuy nhiên, liên tục gặp thất bại do lỗi kỹ thuật những phương pháp thử sai, cả thảm họa thủy triều đỏ khiến trai chết hàng loạt.

Đến ngày 11/07/1893, ông Kokichi đã nuôi cấy thành công viên ngọc trai đầu tiên trong đời. Nhưng phải mất đến gần 30 năm sau nữa Kokichi mới thực sự thành danh trong nghề nuôi cấy và chế tác ngọc trai đem triển lãm và xuất khẩu khắp Thế Giới.

Với kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai là con người trực tiếp cấy nhân tạo ngọc vào con trai bắt ngoài biển. Sau đó đem thả vào trong lồng sắt treo dưới đáy biển. Lúc này, trai sẽ tiết ra một lớp xà cừ bao lấy nhân dần hình thành viên ngọc trai. Sau cùng, người ta bắt trai lên và thu hoạch những viên ngọc trai được nuôi cấy. Điều này, đã giúp cho nghề lặn để thu hoạch ngọc trai của Ama cũng phát triển mạnh.

Năm 1914, Kokichi đã nuôi cấy ngọc trai “Black South Sea Pearl” trên đảo Ishigaki ở Okinawa. Vào năm 1931, ông đã nuôi cấy thành công 1 viên ngọc trai biển Black South Sea Pearl 10mm.

Ông cũng phái một đoàn các nhà nghiên cứu đến đảo Palau ở Nam Thái Bình Dương và đã thành công trong việc nuôi cấy ngọc trai ở đây.

Vào năm 1916, kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của ông Kokichi được cấp bằng sáng chế.

Đến năm 1917, tỉnh Shiga đã mời ông Mikimoto và các cộng sự áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tại hồ Biwa.

Sau nhiều lần thất bại với con trai mang từ nơi khác đến. Đến năm 1924, họ đã thành công bằng cách sự dụng ngọc trai của hồ Biwa, có thể tạo ra 20 viên ngọc trong cùng 1 con trai.

Thành quả này đã đưa hồ Biwa đóng vai trò quan trọng cho ngành công nghiệp nuôi cấy ngọc trai nước ngọt (Japanese Freshwater Pearls) cho thị trường Nhật bản và bước ra thị trường Thế Giới.

Năm 1919, khi Kokichi đưa các viên ngọc trai nuôi cấy hình tròn ở trang trại ngọc trai Gokasho sang London triển lãm. Nó được bán với giá thấp hơn 25% so với ngọc trai tự nhiên.

Các nhà buôn trang sức của phương Tây liền tỏ thái độ nghi ngờ về chất lượng. Họ lập ra một sắc lệnh chống việc buôn bán ngọc trai nuôi cấy để ngăn ngừa giả mạo ngọc trai tự nhiên.

Tuy nhiên, chính những nhà khoa học và giới nghiên cứu từ Anh và Pháp sau khi tìm hiểu và soi xét kỹ lưỡng chất lượng ngọc trai của ông Kokichi đã khẳng định chúng hoàn toàn giống với ngọc trai tự nhiên. Năm 1924, ông đã thắng kiện ở Paris. Sự vụ này càng khiến tên tuổi của ông thêm rạng danh ở trời Châu Âu với nghề ngọc trai của mình.

Đến năm 1927, trong chuyến trở lại Mỹ, Kokichi đã gặp nhà phát minh vĩ đại là Thomas Edison và được mời về thăm tư gia ở West Orange bang New Jersey.

Khi xem những viên ngọc trai được Kokichi nuôi cấy, bậc thầy của nền sáng chế Thế Giới Thomas Edison đã nói rằng: ‘Đây không phải là viên ngọc nuôi cấy, mà là ngọc trai thực sự. Ở phòng thí nghiệm của tôi có hai thứ không thể tạo ra được là kim cương và ngọc trai. Việc nuôi cấy ngọc trai thành công của ông là một trong những kỳ diệu dành cho toàn nhân loại, là điều tưởng chừng ngành sinh học không thể thực hiện được’.

Ngay lúc ấy Kokichi đã đáp lời rằng: ‘ Nếu ông là mặt trăng trong vòm trời phát minh, thì tôi mong được là một vì sao lẻ trong dải ngân hà’. Cuộc nói chuyện của họ đã được đăng trên tờ báo New York Times, Mikimoto và những viên ngọc trai nuôi cấy của ông đã nổi danh chỉ sau một đêm.

Dường như toàn thời gian của đời ông Kokichi đếu dành hết cho việc nghiên cứu, phát triển ngành nuôi cấy ngọc trai. Ngày nay, kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của ông được áp dụng trong tất cả các dòng ngọc trai trên thị trường trang sức thế giới như: Ngọc trai nuôi biển South Sea Pearl, Tahitian Pearl, Akoya Pearl và ngọc trai nước ngọt Freshwater Pearl.

Khi bước sang tuổi 90, Kokichi nói rằng ‘Điều quan trọng nhất của đời người là kiến thức và may mắn, những thứ mang lại thành công. Nếu một người sống thọ, hiển nhiên bản thân họ là người thực sự thành công’.

Sự thành công của Kokichi được những thế hệ sau tiếp nối và phát triển. Mikimoto Pearl là thương hiệu hàng đầu trong ngành ngọc trai và trang sức cao cấp Thế Giới.

Đừng bỏ lỡ: Chuỗi tay ngọc trai thanh lịch - Miễn phí vận chuyển toàn quốc - Ưu đãi lên đến 33%

vien-ngoc-dau-tien-nuoi-cay-thanh-cong

Hàng rào luật pháp với ngọc trai nuôi cấy

Mikimoto đã tạo ra những làn sóng lớn trong ngành ngọc trai nuôi cấy. Đầu tiên, anh ta đã khiến rất nhiều người tức giận. Thử tưởng tượng xem, ngọc trai tự nhiên đang được bán với giá hàng trăm nghìn đô la ở thời điểm đó. 

Trong cuốn Gatsby vĩ đại, Fitzgerald đã viết: “Anh ấy đã mua cho cô ấy một chuỗi ngọc trai trị giá ba trăm năm mươi nghìn đô la”. Đó là năm 1919 và Tom đã tặng Daisy một sợi ngọc trai vào đêm tân hôn của họ. Đoán xem nào? Đây không phải là ngọc trai nuôi cấy! Những viên ngọc trai đó, tương đương 4,7 triệu đô la theo tiêu chuẩn ngày nay và hoàn toàn là ngọc trai tự nhiên. Và đó không phải là sự bịa đặt hư cấu. Ngọc trai tự nhiên đã được bán với giá hàng trăm nghìn đô la vào đầu những năm 1900.

Một vấn đề lớn khác về Mikimoto là ông đã khiến rất nhiều thợ lặn ngọc trai mất việc. Vịnh Ba Tư được biết đến với ngọc trai tự nhiên của họ và các thợ lặn đã liên tục lặn tìm ngọc trai. Khi ngọc trai nuôi tràn ngập thị trường, nhu cầu về ngọc trai tự nhiên giảm mạnh và nhiều người trong ngành công nghiệp ngọc trai tự nhiên mất phương tiện và kế sinh nhai.

Vì vậy, điều gì đã xảy ra với Mikimoto sau khi anh ta về cơ bản anh ta đã tấn công một vố đau vào ngành công nghiệp ngọc trai tự nhiên? Anh ta đã bị kiện! Đúng rồi! Anh ta xuất hiện trên cảnh ngọc trai với những viên ngọc trai nuôi cấy của mình và những người buôn bán ngọc trai tự nhiên đó đã đưa anh ta ra tòa. Thật kinh khủng khi những viên ngọc trai này đã làm đảo lộn công việc kinh doanh của họ! Và đó là cách chúng ta có thuật ngữ “ngọc trai nuôi cấy”. Anh ta buộc phải đặt cho những viên ngọc trai của mình một cái tên để phân biệt chúng với ngọc trai tự nhiên, hay còn được gọi đơn giản là “ngọc trai”. Vì vậy, ông được cho phép gọi chúng là “ngọc trai nuôi cấy”.

Ngày nay, người ta sử dụng nó như một huân chương để chắc chắn rằng ngọc trai không phải là giả. Tôi luôn được hỏi, “Đây có phải là những viên ngọc trai nuôi cấy không?” Những gì mọi người thực sự đang hỏi là, những thứ này là thật hay giả? Nhưng, ban đầu, thuật ngữ này được dùng để chỉ những viên ngọc trai không phải là ngọc trai tự nhiên. Vì vậy, một viên ngọc trai được nuôi cấy, đối với một số người, được coi là một điều xấu!

Xem thêm: Các mẫu dây chuyền ngọc trai - Quý phái và đẳng cấp - Ưu đãi 20% - Miễn phí vận chuyển toàn quốc

hang-rao-phap-luat

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp nuôi cấy ngọc trai

Mikimoto đã tạo ra ngọc trai nuôi cấy hình cầu đầu tiên của mình ở Nhật Bản vào năm 1905. Ngành công nghiệp ngọc trai nuôi cấy thực sự bắt đầu bùng nổ sau thời điểm đó, tuy nhiên, có một sự suy thoái kinh tế liên quan đến cuộc Đại suy thoái, gia tăng xung đột với Mãn Châu và Trung Quốc và tất nhiên, Nhật Bản đã tham gia tham chiến với Mỹ năm 1941.

Năm 1938, có 360 trang trại ngọc trai nuôi cấy đang hoạt động ở Nhật Bản, sản xuất gần 11 triệu viên ngọc trai nuôi akoya. Khó có thể tưởng tượng được, số lượng ngọc trai nuôi cấy akoya của Nhật Bản vẫn có hạn nên việc tạo ra những sợi ngọc trai đồng đều là điều gần như không thể. Vì vậy, chuỗi ngọc trai chia độ đã ra đời. Điều này đánh dấu một cách dễ dàng để tạo ra một chiếc vòng cổ ngọc trai phong cách mà không phụ thuộc vào một chuỗi đầy đủ các viên ngọc trai có kích thước giống nhau. Hầu hết tất cả các sợi ngọc trai nuôi cấy được thắt nút trước những năm 1950 đều là sợi chia độ.
Nói về những rắc rối, chiến tranh thế giới thứ hai đã tàn phá thị trường ngọc trai nuôi cấy ở Nhật Bản. Các lực lượng Đồng minh đang chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh lo ngại về nạn buôn bán ngọc trai nuôi cấy bất hợp pháp nên họ thực sự không khuyến khích việc buôn bán ngọc trai nuôi ở Nhật Bản. Để đối phó với hạn chế này, thay vào đó, người Nhật đã bán ngọc trai trong các cửa hàng quân sự mà quân đội Đồng minh thường lui tới.

Và người Mỹ đã trở về nhà với ngọc trai! Quân đội và lính Mỹ đã mua hàng nghìn sợi ngọc trai đã được nuôi cấy tốt nghiệp và mang chúng về nhà cho những người thân yêu của họ. Điều này đã giữ cho hoạt động buôn bán ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản tiếp tục phát triển và nó thực sự khơi mào cho sự bắt đầu phổ biến của ngọc trai nuôi cấy ở Hoa Kỳ.

Kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của Mikimoto đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ngọc trai. Nó đã giúp ngọc trai trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Ngày nay, ngọc trai nuôi cấy được sử dụng rộng rãi trong trang sức và là một trong những loại trang sức đắt giá nhất thế giới.Với những đóng góp không ngừng nghỉ của Kokichi Mikimoto, ngành nuôi cấy ngọc trai đã trở thành một ngành công nghiệp lớn mạnh, đem lại cơ hội kinh doanh và việc làm cho hàng ngàn người trên khắp thế giới. Và tên của ông không chỉ là một cái tên mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo và tiên phong trong ngành này.

su-phat-trien-cua-ngoc-trai-nuoi-cay

Trên đây là những chia sẻ từ Ngọc Trai Song Long về Kokichi Mikimoto - Người Thổi Hồn Vào Ngành Nuôi Cấy Ngọc Trai. Hi vọng, qua bài viết này sẽ giúp các bạn biết thêm về Kokichi Mikimoto và ngành nuôi cấy ngọc trai. Để cập nhật những mẫu trang sức ngọc trai mới nhất của Ngọc Trai Song Long, hãy ghé ngay danh mục sản phẩm của chúng tôi để tham khảo. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 094 680 05 99 để được đội ngũ nhân viên tư vấn và đưa ra sự lựa chọn sản phẩm phù hợp.